วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

แผนการจัดประสบการณ์การศึกษาปฐมวัย

                                  แผนการจัดประสบการณ์การศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
                        สัปดาห์ที่ 30  วันที่ 27  สาระการจัดประสบการณ์ที่ 3 เรื่องราวเกี่ยวกับวันสำคัญ
                                  หน่วยการจัดประสบการณ์  วันขึ้นปีใหม่
                                  หน่วยการจัดประสบการย่อย การเลือก การจัดหาของขวัญ และการจับฉลากของขวัญ

1. ชื่อกิจกรรม เสริมประสบการณ์
2. การเตรียมสื่อเพื่อจัดกิจกรรม
     1)  iPad
     2)  โปรแกรม กล้อง ( ถ่ายภาพ VDO )
     3)  กล่องของขวัญ
     4)  เพลง " ไชโยปีใหม่ "
3. สาระการเรียนรู้
     1)  สาระที่ควรรู้
           1.1 ของขวัญปีใหม่ การเลือกของขวัญ
     2)   ประสบการสำคัญ
            2.1 การปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมท้องถิ่น
            2.2 การยอมรับกฎกติกา และข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติกิจกรรม
            2.3 การรับรู้และการแสดงความรู้สึกผ่านสื่อ  iPad
4. จุดประสงค์ในการจัดกิจกรรม
      1)  บอกของขวัญประเภทใดควรให้กับใครได้
      2)  ปฏิตามข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนของขวัญได้
      3)  ร่วมกิจกรรมกับครู ผู้ปกครอง และเพื่อนๆได้
5. วิธีการจัดกิจกรรม
      1)  ครูและเด็กสนทนาถึงการเลือก การจัดหาของขวัญและการจับฉลากของขวัญ
      2)  เด็กคิดของขวัญ คนละ 1 ชิ้น ที่จะให้เพื่อนที่เรารัก ให้เด็กตอบทีละคน
      3)  ครูพาเด็กๆร้องเพลง " ไชโยปีใหม่ " พร้อมทำท่าประกอบ แล้วถ่ายภาพหรืออัด VDO จาก iPad เสร็จแล้วเปิดให้เด็กดู
           แล้วครูและเด็กก็ร่วมกันร้องเพลง " ไชโยปีใหม่ " ตาม VDO อีกครั้ง
      4)  จับฉลากแลกเปลี่ยนของขวัญ
      5)  ครูและเด็กร่วมกันสรุปถึงการเลือก การจัดหาของขวัญและการจับฉลากแลกเปลี่ยนของขวัญ
6. การประเมินผล
       1)  สังเกตการบอกขวัญประเภทใดควรให้กับใคร
       2)  สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลง
       3)  สังเกตการร่วมสนทนาและตอบคำถาม
7. เครื่องมือประเมินผล
       1)  แบบบันทึกผลหลังสอนหรือการจัดประสบการณ์
 
  บันทึกผลการัดประสบการณ์
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
     1) นักเรียนส่วนใหญ่สามารถบอกของขวัญประเภทใดควรให้กับใครได้และสามารถคิดและบอกชื่อของขวัญที่จะมอบให้เพื่อนรักได้
     2) นักเรียนทุกคนสามารถปฏิบัติตนตามข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนของขวัญได้
     3) นักเรียนนทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมกับครู ผู้ปกครอง และเพื่อน ๆได้อย่างมีความสุข สนุกสนาน  ร่าเริง แจ่มใส และชอบใจ ตื่นเต้นที่ได้เห็นตัวเองเข้าไปอยู่ในจอ iPad





      


     
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น